Có lẽ khi đọc tiêu đề bài viết này, nhiều người sẽ cảm thấy câu hỏi thật ngớ ngẫn. Nhưng mình xin nói thật, khi mới bắt đầu biết đến blog và muốn làm một blog cá nhân, mình không hề biết cần phải bắt đầu từ đâu và những gì là cần thiết phải có. Vì vậy cho nên, đây sẽ không phải là câu hỏi mà ai cũng có thể trả lời được đâu. Nói vậy để nếu có bạn nào biết rồi thì hãy lướt nhanh qua chớ đừng vội ném gạch nhé ^^.

Để xây dựng một blog wordpress, bạn cần có những gì?

Bây giờ ta vào vấn đề chính thôi. Một blog nói riêng hay bất kì một website nào nói chung đều cần phải có ba yếu tố chính: source code, hosting và domain. Vậy ba yếu tố này là gì? Ở đây mình sẽ không định nghĩa chính xác mà chỉ cố gắng trình bày một cách dễ hiểu nhât.

Thứ nhất là source code, là mã nguồn của trang web, bao gồm các file được viết theo các ngôn ngữ lập trình như html, php, java…Nó là yếu tố quan trọng nhất, quyết định đến nội dung, cấu trúc, giao diện trang blog của bạn. Về nâng cao, nó còn quyết định khả năng SEO (tối ưu hóa tìm kiếm) cho blog. Và khi làm blog WordPress thì mã nguồn này được cung cấp sẵn, bạn có thể tải miễn phí tại địa chỉ wordpress.org.

Thứ hai là hosting, bạn hiểu nôm na, hosting là một ổ cứng trực tuyến, nơi lưu trữ toàn bộ trang web của bạn bao gồm suorce code và cơ sở dữ liệu (sql). Hầu hết các bạn mới tìm hiểu về blog đều chọn cho mình các hosting được cung cấp miễn phí như byethost, 000webhost…Nói chung, các hosting này đều đảm bảo được các yêu cầu cơ bản để làm blog. Tuy nhiên host miễn phí thường có tốc độ và độ ổn định không cao, về lâu dài bạn có thể gặp rũi ro. Vì vậy, nếu muốn xây dựng và phát triễn blog lâu dài, bạn nên chọn cho mình một hosting trả phí. Hiện nay có rất nhiều nhà cung cấp hosting cho các bạn lựa chọn, nhưng nỗi trội nhất có thể kể đến những cái tên như HostGator, A2hosting, Stablehost…Hosting có giá khá cao, khoảng từ 3$/tháng, nhưng nếu các bạn có thể tìm được các đợt khuyến mãi hay các coupon (mã giảm giá) thì bạn sẽ mua được với giá rẽ hơn rất nhiều.

Thứ ba là domain (tên miền), là địa chỉ trang web của bạn (ví dụ như của mình là raynoblog.com). Việc chọn một tên miền thường gắn liền với nội dung trang blog hoặc sở thích của từng bạn. Mỗi tên miền sẽ được cấp một lần duy nhất cho người đăng ký tên miền đó đầu tiên, không thể có sự trùng lập tên miền với người khác. Cũng như hosting, bạn có thể chọn cho mình một tên miền miễn phí như tên miền .tk hay ở dạng subdomain (ví dụ bạn đăng ký hosting miễn phí ở byethost thì sẽ có tên miền là tenban.byethost.com). Các tên miền miễn phí thường ít được google chú ý đến. Còn nếu bạn có thể đầu tư một tên miền trả phí có dạng .com, .net, .info…thì một số nhà cung cấp nỗi tiếng mà các bạn nên quan tâm là GoDaddy, NameCheap….So với hosting thì tên miền có giá khá rẽ, chỉ từ 10$/năm. Và bạn cũng sẽ tiết kiệm được rất nhiều nếu mua đúng các đợt khuyến mãi hay sử dụng các coupon, giá chỉ có thể chỉ 1$/năm.

Ba yếu tố trên là bắt buộc nếu bạn muốn tạo một blog WordPress với đầy đủ quyền quản trị như chỉnh sửa giao diện, thây đổi cấu trúc trang blog, tối ưu SEO…Còn nếu không, bạn có thể sử dụng các dịch vụ blog miễn phí như blogger của google hay wordpress.com.

Vậy tóm lại, để có thể bắt tay vào xây dựng một blog WordPress, bạn cần phải làm những bước sau đây:

1. Đăng ký một gói hosting từ một trong các nhà cung cấp uy tín. Bạn có thể tham khảo qua danh sách các nhà cung cấp hosting chất lượng cao giá rẻ.

2. Đăng ký một tên miền mà bạn thích. Bạn có thể tham khảo bài viết hướng dẫn đăng ký tên miền trên GoDaddy.

3. Tải về mã nguồn mở WordPress trên wordpress.org.

Ngoài ra bạn có thể cần đến một số phần mềm hỗ trợ như phần mềm FTP, phần mềm tạo localhost…Mình sẽ đề cập đến trong những bài viết tiếp theo.

Ở các bài viết sau, mình sẽ hướng dẫn cách kết hợp ba yếu tố này để được một blog hoàn chỉnh. Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Đăng ký nhận tin khuyến mãi

Đăng ký nhận tin khuyến mãi

Không bỏ lở những khuyến mãi Hosting - Domain - WordPress Themes - WordPress Plugins hấp dẫn nhất!

 

Bạn đã đăng ký thành công!