Vừa rồi mình có xây dựng một website chia sẻ kiến thức toán học bằng WordPress, ban đầu mình sử dụng chức năng của plugin Jetpack để hiển thị các công thức toán nhưng cảm thấy không vừa ý. Rất may mình được admin của website Thapsang.vn gợi ý sử dụng plugin LaTeX for WordPress, mình đã tìm hiểu và cảm thấy đây là plugin tốt nhất trong việc gõ công thức toán học trong WordPress. Trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn cho các bạn sử dụng plugin này và cách khắc phục một số nhược điểm để bạn có thể gõ công thức toán một cách nhanh nhất.

Trước tiên bạn cần tải về và cài đặt plugin LaTeX for WordPress, đây là một plugin miễn phí. Bạn chỉ cần active cho nó là có thể sử dụng được mặc dù plugin này cũng cho phép bạn lựa chọn một số thiết lập trong mục Settings -> LaTeX nhưng mình thấy để mặc định là có thể sử dụng được rồi.

Với những bạn thành thạo về LaTeX thì bạn có thể gõ trực tiếp vào bài viết, riêng mình thì không rành LaTeX lắm nên mình thường dùng một phần mềm gõ ký hiệu toán học quen thuộc là MathType để hỗ trợ. Bạn chỉ cần gõ trong MathType, copy rồi paste và bài viết. Tuy nhiên, trước tiên bạn phải cài đặt chút ít cho phần mềm MathType. Bạn vào Preferences -> Cut and Copy Preferences, tick vào MathML or TeX và chọn LaTeX 2.09 and later như hình dưới đây.

huong dan tuy chinh mathtype

Bây giờ, mỗi công thức bạn copy trong MathType rồi paste vào bài viết sẽ có dạng như thế này:

\[\frac{{ – b \pm \sqrt {{b^2} – 4ac} }}{{2a}}\]

Và kết quả hiển thị bạn sẽ có công thức:

cong thuc toan

Tuy nhiên, plugin LaTeX for WordPress có một nhược điểm là công thức bạn gõ vào luôn nằm trên một dòng và được canh giữa. Để khắc phục nhược điểm này, ta cần chỉnh sửa chút ít trong code của plugin. Bạn vào plugins -> Editor, chọn plugin LaTeX for WordPress và chọn file latex.php. Tìm đoạn code sau:

Bạn chỉ cần thay thế toàn bộ đoạn code này bằng code dưới đây là vấn đề được giải quyết.

Một điểm nổi bật của plugin này là nó có thể hiển thị ký hiệu toán học ngay trên tiêu đề bài viết. Điều này mình thấy hầu như không có ở các plugin khác với chức năng tương tự.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Đăng ký nhận tin khuyến mãi

Đăng ký nhận tin khuyến mãi

Không bỏ lở những khuyến mãi Hosting - Domain - WordPress Themes - WordPress Plugins hấp dẫn nhất!

 

Bạn đã đăng ký thành công!